วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

เหตุผลที่กรุ๊ปเลือดต่างกัน


เหตุผลที่กรุ๊ปเลือดต่างกัน จึงให้แทนกันไม่ได้ !!!

เหตุผลที่กรุ๊ปเลือดต่างกัน จึงให้แทนกันไม่ได้ !!!

เหตุผลที่กรุ๊ปเลือดต่างกัน จึงให้แทนกันไม่ได้ !!!


ผมเชื่อว่าทุกคนนั้นจะรู้จักเลือดกันเป็นอย่างดีแล้ว แต่ขอเกริ่นเล็กให้น้อง ๆ ที่ยังไม่รู้ได้อ่านกันสักนิดนะครับ เลือดก็คือของเหลวที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายของมนุษย์เราทุกคนครับ ซึ่งเลือดเนี่ยจะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 4 ชนิด หรือ ที่เขาเรียกกันว่า กรุ๊ปเลือด ซึ่งก็คือ A, B, O, AB ซึ่งแต่ละคนจะมีกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกันไปตามกรุ๊ปเลือดเช่น พ่อของเราอาจจะกรุ๊ปเลือด A แต่แม่ของเรากรุ๊ปเลือด B เราก็อาจจะมีสิทธิกรุ๊ปเลือด AB ได้นั่นเองครับ

ส่วนถ้าใครที่ชอบไปบริจาคเลือดให้กับผู้ป่วยนั้น คุณหมอก็มักจะถามเราแบบเน้นย้ำเพื่อความแน่ใจว่าเรานั้นกรุ๊ปเลือดอะไร ซึ่งถ้าเป็นกรุ๊ปเลือดเดียวกับผู้ป่วย เลือดนั้นจึงจะสามารถนำไปใช้กับผู้ป่วยนั้น ๆ ได้ แต่ถ้าเป็นกรุ๊ปเลือดที่แตกต่างกันคุณหมอจะไม่รับครับ สาเหตุที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ร่างกายของคนเรามีเลือดอยู่ประมาณ 5 ลิตร โดย 2 ลิตรเศษเป็นเซลล์เม็ดเลือดและเกร็ดเลือด อีก 2 ลิตรเศษเป็นของเหลวที่เรียกกันว่า "พลาสมา" ประกอบด้วยสารที่ทำให้เลือดแข็งตัว แอนติบอดี้ เกลือแร่ และน้ำอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้การให้เลือดกับผู้ป่วยผิดหมู่นั้น เลือดจะตกตะกอนและอาจจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น