วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

หลากวิธีให้เสื้อผ้าแห้งทันใจ


       ช่วงหน้าฝนอย่างนี้ ชุดที่ใส่ซักทีไรก็แห้งไม่ทันทุกที โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ในคอนโดด้วยแล้ว การตากผ้าในฤถูฝนอาจเป็นปัญหาที่ทำให้หลายคนกลุ้มใจ เพราะถ้าผ้าไม่แห้งดี จะฝืนใส่ไปทั้งที่ยังชื้นก็จะเสียความมั่นใจเปล่าๆ วันนี้ Let’s talk ฉบับที่ 27 มีวิธีที่จะทำให้เสื้อผ้าของคุณแห้งได้ทันใจมาแนะนำค่ะ
       เริ่มจากคนที่มีเครื่องซักผ้าแบบธรรมดาทุกครั้งที่ซักผ้าเสร็จ ระหว่างการปั่นหมาดให้ลองใส่ผ้าขนหนูแห้งสะอาดๆ ลงระหว่างการปั่นแห้งด้วย เพื่อที่ผ้าขนหนูจะได้ช่วยดูดซับความชื้นของผ้าที่เปียกให้แห้งเร็วขึ้น แต่วิธีนี้เหมาะสำหรับการปั่นผ้าที่ต้องการให้แห้งแบบน้อยชิ้นนะคะ เพราะผ้าขนหนูผืนน้อยอาจมีพื้นที่ดูดความชื้นได้ไม่มากพอ
       หากใส่ผ้าขนหนูแล้วซื้อผ้ายังไม่แห้งพอ ก็ขอแนะให้นำเสื้อผ้าไปผึ่งหน้าคอมเพรสเซอร์แอร์ ให้ลมร้อนๆ ช่วยพัดเป่าชุดของคุณให้แห้งทันใจ แต่สำหรับคนที่กลัวกลิ่นไม่พึงประสงค์ อาจใช้ไดร์เป่าผมค่อยๆ เป่าก็ได้ เพราะมีหลักการทำงานที่เหมือนกันค่ะ
       นอกจากวีธีข้างต้นแล้ว คุณอาจไม่เคยรู้ว่าเครื่องไมโครเวฟนอกจากจะช่วยให้เราได้อิ่มอร่อยจากอาหารจานร้อนแล้ว ยังสามารถเป็นเครื่องอบผ้าขนาดจิ๋วได้อีกด้วย เพราะตามหลักการแล้วคลื่นไมโครเวฟจะช่วยทำให้ความชื้นระเหยขึ้นด้วยความร้อน แต่ข้อระวังสำหรับการใช้วิธีนี้ก็คือชนิดของผ้าที่จะนำเข้าไปอบนะคะ เนื้อผ้าบางชนิดทนความร้อนสูงไม่ได้ เช่น เนื้อผ้าโพลีเอสเตอร์ เพราะความร้อนจะทำให้ผ้าเสียรูปทรง และหดตัวได้ อีกทั้งพวกเสื้อผ้าที่มีกระดุมและซิป หรือเสื้อผ้าที่มีสีสะท้อนแสงก็ไม่ควรใช้วิธีนี้ค่ะ ส่วนของกลิ่นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ หากใครสนใจจะใช้วิธีนี้ก็ควรทำความสะอาดเครื่องไมโครเวฟ เช็ดถูให้สะอาดก่อนที่จะนำชุดเข้าไปอบนะคะ
       และสำหรับวิธีสุดท้ายที่จะแนะนำ ซึ่งเหมาะสำหรับเสื้อผ้าที่ใกล้แห้งแล้วแต่ยังชื้นๆ อยู่ ซึ่งก็แค่นำชุดที่ยังไม่แห้งดีชุดนั้นมารีดด้วยเตารีดสัก 1-2 รอบ แล้วค่อยนำไปผึ่งพัดลม หรือแขวนไว้ในที่ลมโกรกประมาณ 1 คืน เพราะความร้อนของเตารีดที่สัมผัสตรงกับเนื้อผ้า จะทำให้ความชื้นระเหยได้อย่างรวดเร็ว บวกกับการผึ่งลมสักหน่อย วิธีนี้จะทำให้ชุดโปรดของคุณแห้งทันใจเหมือนได้ตากแดดมาเต็มๆ เลยค่ะ
       แต่สำหรับคนที่รีบร้อนมากๆ จะนำทุกวิธีมาทำพร้อมกันในครั้งเดียวก็ได้นะคะ เพราะวิธีเหล่านี้ทำได้ง่ายๆ ค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น