วันพฤหัสบดีที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2555

“ลีโอนาร์โด ดาร์วินชี”


อลังการภาพวาดกายวิภาค “ลีโอนาร์โด ดาร์วินชี”






ภาพเปลือยของผู้ชายจากด้านหลัง (วาดระหว่าง 1504-1506)
       “ลีโอนาร์โด ดาร์วินชี” ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในศิลปินที่ยิ่งใหญ่ของยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ แต่ขณะเดียวกัน เขาก็เป็นผู้บุกเบิกด้านการศึกษากายวิภาคของมนุษย์ โดยไลฟ์ไซน์ ระบุว่า เขาศึกษากายวิภาคเพื่อพัฒนาการวาดภาพมนุษย์ ล่าสุด ทางหอศิลป์ในควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้จัดนิทรรศการภาพวาดกายวิภาคมนุษย์ผลงานดาร์วินชีที่ใหญ่ที่สุด
      
       ข้อมูลจากเว็บไซต์หอศิลป์ราชวงศ์อังกฤษ (The Royal Collection) ระบุว่า ลีโอนาร์โด ดาร์วินชี (Leonardo da Vinci) เตรียมตีพิมพ์ผลงานการค้นพบทางกายวิภาคของเขา แต่หลังจากเสียชีวิตเมื่อปี 1519 ผลงานของเขาก็หายไปจากสายตาชาวโลกกว่า 400 ปี
      
       หากแต่วันนี้ผลงานเหล่านั้นมาอยู่ท่ามกลางราชสมบัติของราชวงศ์อังกฤษ ในนิทรรศการภาพวาดกายวิภาคมนุษย์ของดาร์วินชี ที่ใหญ่ที่สุด โดยจัดแสดง ณ หอศิลป์สมเด็จพระราชชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 (The Queen's Gallery) พระราชวังบักกิงแฮม (Buckingham Palace) ระหว่างวันที่ 4 พ.ค.-7 ต.ค.55
      
       ภาพประกอบทั้งหมดจากไลฟ์ไซน์/หอศิลป์พระราชวงศ์อังกฤษ
ระบบเลือดและอวัยวะที่สำคัญของผู้หญิง (วาดระหว่าง ปี 1509-1510)
      
ภาพวาดที่แสดงว่าดาร์วินชีขยับใกล้ความลึกลับของระบบไหลเวียนเลือดในร่างกาย ในภาพนี้เขาวาดภาพอวัยวะสำคัญๆ และระบบไหลเวียนเลือดของมนุษย์ (วาดระหว่าง 1485-1490)
      
ภาพวาดแสดงความละเอียดอ่อนของกระดูกมือ (วาดประมาณปี 1510)
      
รายละเอียดของไหล่และเท้าจากภาพวาดของดาร์วินชี (วาดประมาณปี 1510)
      
บันทึกของดาร์วินชีเกี่ยวกับการเสียชีวิตของผู้มีอายุเกิน 100 ปี (เขียนเมื่อประมาณปี 1508)
      
ภาพการศึกษาระบบทางเดินอาหาร
      
ภาพภาคตัดของกะโหลก รวมถึงรายละเอียดของฟัน
      
ภาพการศึกษาการวิภาคของหัวใจ ทั้งรายละเอียดของหลอดเลือดหัวใจและลิ้นหัวใจ
      
ภาพตัวอ่อนในมดลูก (วาดระหว่างปี 1510-1513)
 สำหรับผมมันคือสุดยอดแห่งความละเอียดและสวยงามเหลือเกินครับ  หากเพื่อนๆ ที่ดูสกู๊ปนี้อยู่ในแวดวงการแพทย์ก็คงคิดเหมือนผมเช่นกัน  ถ้ายุคนั้นศาสนาไม่มีอิทธิพลทางความคิดต่อประชาชน  วิทยาการทางการแพทย์คงเจริญมาก่อนหน้านี้แล้ว  เพราะเมื่อมีความมีองค์ความรู้ทางการแพทย์อย่างลึกซึ้งก็สามารถมาพัฒนาต่อได้เร็วขึ้น  แต่กว่าเราจะได้พบ  การแพทย์ก็เจริญก้าวสิ่งที่ดาร์วินซี่ได้ทุ่มเทเอาไว้แล้วหลายปี  ได้แต่เสียดายครับ
ขอบคุณแหล่งที่มาอย่าง sciencemanageronline ครับ  4-5 เรื่องหลังนี้ไม่ได้กล่าวคำขอบคุณแหล่งที่มาเลย  เพราะเว็ปบอร์ดเปลี่ยนรูปแบบมีที่ให้กรอกแหล่งอ้างอิงแยกต่างหาก  ที่วันนี้เว็ปบอร์ดมีการปรับปรุงรูปแบบการตั้งกระทู้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีครับ  เพราะเราควรจะให้เกียรติแหล่งข้อมุลครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น