วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2555

เปิดอาเซียนรู้ไว้ก่อนดีแน่ ตอนประเทศไทยอยู่อันดับที่เท่าไร??


เปิดอาเซียนรู้ไว้ก่อนดีแน่ ตอนประเทศไทยอยู่อันดับที่เท่าไร??






ข้อมูลข้างบนทั้งหมด  คือรายได้เฉลี่ยต่อหัว หรือ GDP Per Capita นั้นเองซึ่งเป็นตัวชีวัดว่าประเทศใหนคนมีเงิน มีกำลังจ่ายเยอะหรือพูดกันง่ายๆคนในประเทสนั้นรวยเเค่ใหนนั้นเอง   ถ้าลองคิดกันเป็นเงินไทยเเล้วนะครับ  เมื่อเปรียบเทียบระหว่างประเทศที่ร่ำรวยที่สุดในอาเซียนคือสิงคโปร์ที่คนมีรายได้เฉลี่ยประมาณปีละ 1.52 ล้านบาท กับประเทศที่ยากจนที่สุดในกลุ่มคือพม่าซึ่งประชาชนโดยเฉลี่ยมีรายได้เพียงประมาณ24,000 บาทต่อปีเท่า หรือเทียบได้ว่าโดยเฉลี่ยแล้วคนสิงคโปร์รวยกว่าคนพม่าโดยเฉลี่ยประมาณ 63 เท่า แน่นอนว่า GDP Per Capita คงไม่ได้บ่งบอกถึงความสุขในการดาเนินชีวิต เพราะคนรวยไม่จำเป็นต้องมีความสุข และคนจนไม่จาเป็นต้องมีแต่ความทุกข์เสมอไปแต่อย่างน้อยที่สุด GDP Per Capita หรือรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปีก็สะท้อนให้เห็นอะไรบางอย่าง เช่น ความสามารถในการจับจ่าย ความสามารถในการบริโภคเพื่อตอบสนองความต้องการของประชากร และแสดงให้เห็นความแตกต่างกันในระดับการพัฒนาการทางเศรษฐกิจได้อย่างแน่นอน

ช่องว่างของระดับการพัฒนาที่แตกต่างกัน มีผลอย่างมากทีทำให้การรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจเป็นไปได้ด้วยความยากลำบาก เพราะระดับการพัฒนาการเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน ก็มีเป้าหมายในการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกัน ความต้องการของผู้คนในสังคมก็แตกต่างกัน ในขณะที่คนในบางประเทศเน้นการดำเนินชีวิตแค่ในมีกินไม่อดตาย แต่บางประเทศผู้คนอาจมีกำลังซื้อมากชนิดเหลือกินเหลือใช้ และช่องว่างนี้มีแนวโน้มที่จะยิ่งกว้างมากยิ่งขึ้น เพราะปัจจัยหลักที่จะทำให้คนลืมตาอ้าปากได้คือการลงทุนในการพัฒนาคน แต่แน่นอนว่าประเทศร่ำรวยก็จะยิ่งก้าวหนีล้ำหน้าประเทศยากจนได้อย่างก้าวกระโดดด้วยทรัพยากรที่แตกต่างกันอย่างมาก


อ้าวเเล้วต่อมาละนี้คือมาดู  จำนวนคนในวัยต่างๆแต่ละประเทศกัน ดูสิครับว่าไทยมีศักยภาพพร้อมเเค่ใหนในจำนวนคนที่อยู่ในวัยเเรงงาน ทั้งเเรงงานไร้ฝีมือเเละแรงงานมีฝีมือ

จากข้อมูลในรูปทำให้เห็นว่าอนาคตประเทศไทย อาจจะต้องนำเข้าแรงงานต่างชาติกันต่อไปอีกนาน รวมทั้งต้องเร่งพัฒนาระบบสวัสดิการผู้สูงอายุที่กำลังกลายเป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไทยและสิงคโปร์




เก็บตกภาพอาเซียนประเทศไทย


♥ตลาดร่มหุบหรือชาวอาเซียนรู้จักกันในนาม Rom Hoob-สมุทรสงคราม ประเทศไทย เป็นสีสันที่หาได้อยากและถือว่าเป็นที่เดี่ยวของโลก
ตลาด Rom Hoob-(หมายถึงการหดตัวของตลาดร่ม) ตั้งอยู่ภายในศูนย์ของจังหวัดสมุทรสงคราม, 72 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ มันวิ่งประมาณ ระยะทาง500 เมตรตลอดสองฝั่งของเส้นทางรถไฟและจะแออัดเสมอกับผู้ซื้อจากจังหวัดใกล้เคียง  สีสันประเทศไทยจริงๆเลยครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น